1. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần là gì?
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
Trước đây, dịch vụ công trực tuyến bao gồm 04 mức độ: - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. (Khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2011/NĐ-CP) |
2. Danh mục dịch vụ công trực tuyến
Danh mục dịch vụ công trực tuyến được quy định tại Điều 12 Nghị định 42/2022/NĐ-CP như sau:
- Danh mục và thông tin của các dịch vụ công trực tuyến phải được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đồng bộ và đăng tải trên Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
- Các dịch vụ công trực tuyến phải được tổ chức, phân loại theo đối tượng sử dụng (tổ chức, cá nhân), theo nhóm dịch vụ (theo chủ đề), theo mức độ và cơ quan thực hiện để thuận tiện cho việc tìm kiếm, sử dụng.
- Dịch vụ công trực tuyến khi cung cấp trên môi trường mạng được chuẩn hóa, đồng bộ về mã, tên dịch vụ công trực tuyến; cung cấp biểu mẫu điện tử kèm theo; hướng dẫn quy trình sử dụng cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước và kết quả của dịch vụ công trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Việc chuẩn hóa này được công bố kèm hướng dẫn cho người dùng theo từng dịch vụ công trực tuyến.
- Các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do các bộ, ngành triển khai cung cấp trên môi trường mạng phải được tích hợp, công bố công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
- Quy định về định danh và xác thực điện tử của chủ thể tham gia giao dịch dịch vụ công trực tuyến phải được xác định rõ, công bố trên cổng dịch vụ công và tuân thủ quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND và MTTQ xã, công tác cải cách hành trên địa bàn có nhiều đổi mới. Với sự chỉ đạo, phối hợp của ngành, đoàn thể xã trong việc phân công cán bộ, công chức hỗ trợ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân trên địa bàn có thêm những hiểu biết rõ hơn về dịch vụ công trực tuyến. Cũng như sự thấu hiểu những khó khăn, vất vả của cán bộ, công chức từ việc hướng dẫn công dân tạo lập tài khoản DVC, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneiD, thao tác nộp hồ sơ, hướng dẫn công dân thanh toán trực tuyến… các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.
Nếu như trước đây trong cách hiểu của người dân việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là thủ tục khó hiểu, rườm rà, gây cản trở cho người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhưng qua hơn 2 năm thực hiện người dân trên địa bàn dịch vụ công đã đi vào trong tiềm thức, suy nghĩ đó là nó mang lại hiệu quả cao trong công việc, giảm đi những thời gian, sự phiền hà, sách nhiễu trong tiếp nhận và trả kết quả.
Do đó trên địa bàn, 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận: 1.1.723 hồ sơ. Trong đó dịch vụ công trực tuyến là: 1.677 hồ sơ ( đạt 97,33%); trực tiếp là: 46 hồ sơ. Không có hồ sơ quá hẹn. Tỷ lệ rất hài lòng của người dân khi đến giao dịch tại Bộ phận một cửa đạt 92,1 %, hài lòng đạt 7,8 %.
Trên cơ sở kết quả đạt được, UBND xã tiếp tục chỉ đạo việc tăng cường hơn nữa đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều phương diện góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Để dịch vụ công trực tuyến đến với mọi nhà, mọi người cùng nhau chung tay xây dựng công dân số, chính quyền số và xã hội số./.